♨️♨️♨️ PHÒNG, CHỐNG SỐT XUẤT HUYẾT

♨️♨️♨️ PHÒNG, CHỐNG SỐT XUẤT HUYẾT

Dịch sốt xuất huyết đang xuất hiện tại nhiều địa phương trong cả nước. Từ đầu năm 2021 đến nay cả nước đã có gần 60.000 người mắc bệnh, 18 người tử vong.

Bên cạnh việc phòng, chống dịch COVID-19, hãy lưu ý các thông tin hữu ích về bệnh sốt xuất huyết.

 

♨️ Phần 3. ĐIỀU TRỊ SỐT XUẤT HUYẾT

 

? Sốt xuất huyết do Virus gây ra nên cách điều trị tốt nhất là tăng cường hệ miễn dịch để cơ thể sản sinh kháng thể chống lại bệnh. Để cải thiện hệ miễn dịch, người bệnh cần được nghỉ ngơi, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, vitamin.

? Điều trị sốt xuất huyết hiện nay chủ yếu là điều trị hỗ trợ giảm triệu chứng và phòng ngừa sốc.

 

? Dùng thuốc hạ sốt

BN sốt xuất huyết trong những ngày đầu thường bị sốt cao sẽ cần sử dụng thuốc hạ sốt Paracetamol, không sử dụng thuốc hạ sốt aspirin hoặc ibuprofen. Việc sử dụng sai thuốc hạ sốt có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, như Aspirin có tác dụng ngăn tiểu cầu tập kết, khiến bệnh nhân xuất huyết nặng hơn.

 

? Hỗ trợ hạ sốt: sốt cao khiến người bệnh khó chịu, suy kiệt. Có thể dùng một số cách giúp hạ sốt: đắp khăn ấm lên trán, lau nách, lau người bằng nước ấm,…

 

? Bù nước và điện giải

Bù nước và điện giải giúp hạ sốt và tăng cường miễn dịch cho BN sốt xuất huyết. Người lớn cần uống nhiều nước, 2,5 – 3 lít nước mỗi ngày, tốt nhất là uống Oresal, ngoài ra có thể bổ sung nước trái cây, nước gạo rang…Lưu ý pha Oresal theo đúng hướng dẫn trên gói, viên thuốc.

 

? Sốt xuất huyết có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cả ở trẻ em hay người lớn. BN sốt xuất huyết cần được theo dõi cẩn thận, chăm sóc y tế khi có dấu hiệu sốc do xuất huyết nặng, xử lý kịp thời nếu có biến chứng.

Vì thế không được chủ quan, khi thấy bất cứ dấu hiệu nghi ngờ bệnh cần đến ngay cơ sở y tế thăm khám và theo dõi. Điều trị sốt xuất huyết tại nhà cũng cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

 

? ThFB_IMG_1634174964152 FB_IMG_1634518542535 FB_IMG_1634518537424eo Bs. Thu Nguyệt ?